HỘI THẢO TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ CHO CÁC ĐỊA PHƯƠNG VÀ KHU CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2024

Nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại các địa phương và khu công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các chuyên gia tư vấn đầu tư tổ chức chương trình Hội thảo “Tập huấn nghiệp vụ xúc tiến đầu tư cho các địa phương và khu công nghiệp Việt Nam” vào chiều ngày 03 tháng 4 năm 2024, chương trình là sự kiện thuộc khuôn khổ Vietnam Expo 2024 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 03 đến ngày 06 tháng 4 năm 2024.
Khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá tầm quan trọng của Hội thảo trong việc nâng cao năng lực xúc tiến đầu tư cho các địa phương và khu công nghiệp, đặc biệt đối với các cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư. Những năm gần đây, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam. Kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho đến nay, tổng vốn đầu tư FDI từ nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh từ 20,3 tỷ USD lên trên 473 tỷ USD với hơn 39.000 dự án đầu tư đang triển khai trên cả nước. Trong tổng số nguồn vốn FDI đến từ 144 quốc gia, vùng lãnh thổ, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 85 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư hơn 75 tỷ USD và Trung Quốc với khoảng 27 tỷ USD vốn đầu tư.
Việt Nam tham gia và ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã và đang mở ra các cơ hội tiếp cận với hầu hết các thị trường lớn trên thế giới cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Tính đến nay, tỷ trọng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. 
Sự chuyển dịch đầu tư, sản xuất cùng với công nghệ tiên tiến và quản lý hiện đại của các tập đoàn đa quốc gia đến Việt Nam trong thời gian qua đã và đang góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam; góp phần giúp Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới hiệu quả và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Bá Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu các chương trình xúc tiến đầu tư phát triển công thương năm 2024 trong đó nhấn mạnh các hoạt động như biên soạn và in ấn Sổ tay Xúc tiến đầu tư tại Việt Nam bằng 6 ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Việt. Sổ tay được biên soạn nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài hiểu rõ hơn về chính sách, môi trường và luật đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục XTTM cũng triển khai cổng thông tin Investvietnam, nơi đăng tải và cập nhật thường xuyên thông tin chi tiết về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi của các địa phương và khu công nghiệp Việt Nam bằng 4 ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn, Trung. Các hoạt động thường xuyên diễn ra khác bao gồm hoạt động đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài xúc tiến đầu tư thương mại tại Việt Nam như đoàn đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Châu, Sơn Đông (Trung Quốc), cũng như tổ chức đoàn doanh nghiệp xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, các thị trường thường xuyên tổ chức bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, hội nghị và phiên giao thương B2B tại nước ngoài luôn thu hút hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài tham dự và kết nối trực tiếp với các địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Hải phát biểu tại Hội thảo
Takeo Nakajima – Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, khu công nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam và cho rằng Hội thảo là hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Theo ông Najima, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều năm qua. Năm 2023, Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp được xếp hạng thứ 2 trong khảo sát của JETRO về môi trường đầu tư dành cho doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài. Nhu cầu và xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung vào các lĩnh vực như: Kinh doanh nội địa, chuyển đổi số và phát triển xanh. Các doanh nghiệp, công ty Việt Nam và Nhật Bản đã thực hiện một số dự án về hợp tác chuyển đổi số (DX) với các lĩnh vực, mô hình hợp tác khác nhau.
Ông Takeo Nakajima phát biểu tại Hội thảo
Chia sẻ với các đại biểu, ông Sung Wook Cha - Trưởng ban Korea Desk cho biết mục đích của Korea Desk là hỗ trợ các hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam bằng cách giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư Hàn Quốc và hỗ trợ các hoạt động quảng bá đầu tư của Chính phủ và địa phương Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Cha còn chia sẻ về xu hướng kinh tế và tiềm năng đầu tư vào thị trường Việt Nam dưới góc nhìn của các chuyên gia Hàn Quốc, tình trạng đầu tư, thương mại Việt-Hàn, các hoạt động chính của Korea Desk và các chiến lược thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam, đồng thời giải đáp câu hỏi của các đại biểu liên quan đến giải pháp tăng cường thu hút đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và phổ biến kỹ năng nâng cao xúc tiến0000000 đầu tư tại địa phương.


Ông Sung Wook Cha phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Tim Koo - Người sáng lập & CEO Công ty Tư vấn Normsun Việt Nam cho biết những vấn đề nhà đầu tư Trung Quốc và Hồng Kông quan tâm khi đầu tư tại Việt Nam. Theo ông Koo, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với nhà đầu tư Trung Quốc và Hồng Kông, đặc biệt là các lĩnh vực như sản xuất và chế biến, bất động sản và bán buôn/bán lẻ. Tiếp theo, ông chia sẻ về tầm quan trọng của việc tìm hiểu xu hướng và kỳ vọng của nhà đầu tư từ Trung Quốc, từ đó xây dựng chiến lược phù hợp để thu hút họ đầu tư vào Việt Nam. Ông cũng giới thiệu về Normsun và Allinial - với chức năng đưa ra lời khuyên và định hướng tư vấn đầu tư chuyên nghiệp, mang lại nhiều giá trị phù hợp với mục tiêu kinh doanh các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Cuối cùng, ông Koo đưa ra các khuyến nghị phương án phát triển và kinh doanh dự án bất động sản Khu công nghiệp, nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc có một chiến lược tổng thể và chuyên sâu để thu hút và duy trì các nhà đầu tư từ Trung Quốc và Hồng Kông.
Ông Tim Koo phát biểu tại Hội thảo
Trong khuôn khổ hội thảo, ông Vũ Công Trụ, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt Nam Solution cho biết bất động sản khu công nghiệp là một lĩnh vực đầu tư tiềm năng với nhiều đặc điểm riêng biệt so với các loại hình bất động sản khác. Để thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả, cần có chiến lược phát triển và phương án kinh doanh phù hợp. Chiến lược phát triển bất động sản khu công nghiệp bao gồm xác định concept phát triển dự án, lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, xây dựng hệ thống và bộ máy triển khai hiệu quả, cung cấp dịch vụ tiện ích đa dạng và hỗ trợ nhà đầu tư. Bằng cách này, Việt Nam có thể thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời cần cải thiện hệ thống pháp lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng giao thông.


Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác