Với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, củng cố vị trí tại các thị trường xuất khẩu truyền thống trong điều kiện mới, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và các cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Ngày Việt Nam tại Nga và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Liên bang Nga tại thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện chính quyền, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, sự kiện vinh dự được đón Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga V.E. Ilichev tham dự lễ khai mạc và phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu khai mạc chương trình “Những ngày Việt Nam tại Thành phố Mát-xcơ-va 2023”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định trong bối cảnh hiện nay, việc củng cố và tăng cường hợp tác kinh tế song phương nhằm chống lại sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội mỗi nước là một đòi hỏi tất yếu, khách quan và là hành động vô cùng cần thiết. Vì vậy, sáng kiến tổ chức Những ngày Việt Nam tại Nga, với sự góp mặt của trên 50 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, may mặc, cơ khí chế tạo… và hoạt động kết nối giao thương của trên 150 doanh nghiệp hai nước chính là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp cho cộng đồng doanh nghiệp hai Bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn, giúp những người tiêu dùng Nga có nhiều cơ hội sử dụng hàng hóa có chất lượng với giá cả phù hợp từ Việt Nam.
Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Liên bang Nga để làm cầu nối, hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Phát biểu chào mừng Lễ khai mạc Chương trình Ngày Việt Nam tại Nga, Thứ trưởng Bộ phát triển kinh tế Nga V.E. Ilichev khẳng định quan hệ đối tác Nga - Việt Nam là mối quan hệ đáng tin cậy và ổn định ngay cả trong tình hình thế giới đầy biến động hiện nay. Thứ trưởng cho biết Chính phủ Nga luôn hỗ trợ và bảo đảm sự ổn định làm ăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga. Thứ trưởng cũng chúc mừng Việt Nam đã giữ vững tăng trưởng, GDP hơn 8% trong thời kỳ khó khăn của kinh tế thế giới. Với tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Nga và Việt Nam, ông tin tưởng rằng quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển. Nhất là khi tuyến đường biển từ Vladivostoc do tập đoàn Fesco mới đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa tới Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thanh toán giữa hai bên cũng được thực hiện qua ngân hàng liên doanh Việt - Nga dễ dàng.
Tham gia Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga lần này, Bộ Công Thương tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại cấp quốc gia với hơn 50 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, may mặc, cơ khí chế tạo. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2023” nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường. Hội chợ dự kiến thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 10.000 lượt khách trong 5 ngày trưng bày.
Chiều ngày 12/10, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện chính quyền, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hai nước. Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM khẳng định quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước đã không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian qua, nhất là khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012 và cùng triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu vào năm 2016. Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước kết nối giao thương, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước.
Với phần chia sẻ của các diễn giả đến từ Liên đoàn các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga hợp tác với châu Á, Ngân hàng VTB, Tập đoàn X5, công ty vận tải Fesco, các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt thêm thông tin về các quy định nhập khẩu, phân phối hàng hoá vào thị trường LB Nga, phương thức thanh toán thông qua hệ thống ngân hàng Nga và cách thức vận chuyển hàng hoá trong tình hình mới.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Đắc Quân, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho rằng, Diễn đàn là nơi phù hợp và thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước thảo luận với các cơ quan chức năng về các giải pháp cụ thể tháo gỡ các khó khăn hiện hành cũng như trao đổi chi tiết về những cơ hội mở rộng hợp tác trong giai đoạn tới. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga luôn sẵn sàng phối hợp với Bộ Công Thương, các Bộ, ngành của Việt Nam và Nga, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, tháo gỡ khó khăn và mở rộng hợp tác, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển.
Trong bài phát biểu của mình, bà Eksler Maria Viktorovna cho biết X5 là hệ thống bán lẻ thực phẩm hàng đầu, hoạt động trên 25 năm tại thị trường Nga với hơn 22.000 cửa hàng, lượng khách đạt 17.3 triệu khách hàng mỗi ngày. Bên cạnh việc chia sẻ những quy định đưa hàng vào hệ thống siêu thị X5, bà cũng cho biết hiện X5 đang tìm kiếm nguồn hàng từ các nước, trong đó có Việt Nam gồm: Sô cô la, Bia, Nước giải khát có ga, Cá và hải sản (cá tra, cá ngừ, sò điệp, tôm), Cá đóng hộp, Bánh pudding, Kem tươi, Sốt mayonnaise, Nước cốt dừa, Bánh bao đông lạnh.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ Ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần Good Charme và Trung tâm doanh nghiệp quốc tế, Công ty TNHH MTV SX TM và Dịch vụ Thiên Nga với Công ty RUSKHOPRO. Lễ ký kết đã được diễn ra dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Hiệp hội DN Việt Nam tại LB Nga và Tổng giám đốc Công ty INCENTRA.
Ngay sau Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B trực tiếp với doanh nghiệp sở tại, ước tính có hơn 150 lượt giao dịch đã diễn ra.