KHU GIAN HÀNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP “INVEST IN VIETNAM” NĂM 2024

Năm 2024 là năm thứ 33 Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO) diễn ra từ ngày 03-06/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội – ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Trải qua hơn 33 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đã tạo dựng được “tiếng vang” tới cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và đông đảo các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Khu gian hàng “Xúc tiến Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” có vị trí A168 tại khu mặt tiền của Nhà A1 của Hội chợ, diện tích 8 gian hàng tiêu chuẩn (72m2) nằm ở vị trí Trung tâm Hội chợ VIETNAM EXPO 2024 do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đóng vai trò quan trọng trong công tác Xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp, trở thành điểm nhấn quan trọng của Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO. Khu gian hàng không chỉ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam mà còn giới thiệu tới các nhà đầu tư quốc tế những ngành công nghiệp trọng điểm thu hút đầu tư gắn liền với các điểm đến đầu tư là các địa phương tiêu biểu.

Tại đây, 10 điểm đến trong thu hút đầu tư chuyên sâu sẽ được giới thiệu gồm tỉnh An Giang, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Phước, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Tiền Giang; 02 khu công nghiệp: Khu Công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, Khu Công nghiệp QTIP Quảng Trị; Trung tâm Investprocen và Ban Korea Desk.

An Giang là tỉnh phát triển khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; có kinh tế phát triển năng động, hài hòa và bền vững. Với nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội để phát triển, là địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng cải thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển dự án trong các lĩnh vực nổi trội của tỉnh về nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Đến với Vietnam Expo 2024, tỉnh Kiên Giang mang theo thông điệp “Kiên Giang – Tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển bền vững” đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Là một trong 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang được biết đến với nhiều lợi thế từ nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, thuận lợi và có tiềm năng lớn trong việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế trong lĩnh vực chế biến nông sản và thủy hải sản, du lịch và phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng Tháp là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích hơn 3.380km2. Là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp, ngoài gạo và thuỷ sản có sản lượng xếp trong nhóm đầu cả nước, Đồng Tháp còn có nhiều loại cây ăn trái nổi tiếng, có thể đẩy mạnh xuất khẩu như: Xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, một số cây có múi. Chúng tôi còn có làng hoa Sa Đéc - một trong những vùng trồng hoa lâu đời, lớn nhất nước, cung cấp trên 12 triệu sản phẩm hoa kiểng mỗi năm. Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm cũng gắn liền với những địa điểm tham quan, du lịch trải nghiệm thú vị mang đậm nét văn hóa đặc trưng và giàu truyền thống lịch sử.

Chúng tôi đã chuẩn bị những điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án với nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh như: Tân Kiều, Tân Lập, Trường Xuân, Quảng Khánh, Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp (với 02 cửa khẩu Quốc tế Thường Phước và Dinh Bà) đã được xây dựng hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc triển khai thi công dự án. Hạ tầng giao thông được tập trung thúc đẩy, hoàn thiện.

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công, khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp còn khoảng 2 giờ. Hệ thống giao thông thuỷ thông suốt với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu chảy qua, với 02 bến cảng nằm bên bờ sông Tiền giúp vận chuyển hàng hóa thuận tiện ra biển Đông và Campuchia. Cùng với đó là những chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính nhanh chóng,… đang mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư.

Với định hướng, tiềm lực, kinh nghiệm đã có và sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm cao cả hệ thống chính trị, nhân dân, cộng động doanh nghiệp, Đồng Tháp sẽ nhanh chóng nắm bắt những vận hội mới, để tăng tốc phát triển và đạt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra, đặc biệt với nhiệm vụ trọng tâm là: “Chính quyền kiến tạo, công dân số, Kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh”. Ngoài sức mạnh tự thân, chúng tôi đang tích cực đẩy mạnh kêu gọi đầu tư là một trong những nỗ lực để thúc đẩy hiện thực hoá những khát vọng, mục tiêu đó của Đồng Tháp.

Trải qua hành trình 15 năm liên tục trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Đồng Tháp tự tin là địa phương có môi trường đầu tư lý tưởng để doanh nghiệp, nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn khi quyết định đầu tư tại Việt Nam, để tiềm năng của chúng tôi thực sự trở thành cơ hội của quý vị.

Bà Rịa – Vũng Tàu với định hướng “Đột phá mới – Cơ hội mới – Giá trị mới”, nằm trong lõi vùng Đông Nam bộ và được xác định là cực tăng trưởng quan trọng vì nhiều ưu thế vượt trội. Giáp biển trên 300 km với gần một nửa dãi ven bờ có thể làm bãi tắm, BR-VT có thành phố Vũng Tàu - từ năm 2020 đến nay, liên tục 3 kỳ được vinh danh thành phố du lịch sạch ASEAN. Khu vực Long Hải - Phước Hải, Hồ Tràm - Bình Châu và Côn Đảo được Chính phủ quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia. Vườn quốc gia Côn Đảo là khu Ramsar thế giới - vườn Di sản Asean. Có vịnh to, nhiều cửa biển - cửa sông với luồng sâu, Bà Rịa – Vũng Tàu là cửa ngõ hướng biển vùng Đông Nam bộ và phía Nam Việt Nam đến các nước Đông Nam Á. Cái Mép Thị Vải - BR-VT là 1 trong 2 cụm cảng đặc biệt quốc gia, cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam và 1 trong 21 cảng biển trên thế giới có thể đón tàu container đến 250.000 DWT. Đồng thời, nằm trên hành lang kinh tế Mộc Bài – TP.Hồ Chí Minh – Biên Hoà – Vũng Tàu gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, BR-VT là mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây, đầu mối kết nối Đông Nam bộ với vùng duyên hải miền Trung; cũng là mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế ven biển Bắc – Nam. Với thềm lục địa trải rộng 100.000 km2, giàu khoáng sản, BR-VT là trung tâm dầu khí quốc gia, và đang phát triển mạnh các ngành công nghiệp hoá dầu, hạ nguồn hoá dầu.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến mục tiêu: đến năm 2030, BR-VT nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước; cơ bản đủ tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương với cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức. Đến năm 2050, BR-VT trở thành trung tâm công nghiệp vùng Đông Nam Bộ; trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Kỳ vọng, sẽ tạo ra một Bà Rịa – Vũng Tàu “ Đột phá mới, Cơ hội mới, Giá trị mới”.

Với mục tiêu huy động tối đa nguồn lực tham gia phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các công trình hạ tầng kinh tế - kỹ thuật; xây dựng môi trường đầu tư thực sự năng động, nâng cao mức độ hài lòng của nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh, Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư theo hướng khai thác các thế mạnh như trong nông nghiệp, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển toàn diện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm hệ thống các doanh nghiệp, các khu nông nghiệp, các vùng sản xuất; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tương ứng với sản phẩm chủ lực về nông nghiệp và thủy sản; trong công nghiệp, ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, khai thác vị trí, tài nguyên vốn có, tiềm năng lao động của vùng, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước; trong Thương mại và Dịch vụ, thu hút đầu tư phát triển du lịch dựa trên thế mạnh về tài nguyên đất đai, khí hậu, tài nguyên nhân văn và hình thành các trung tâm, cụm, tuyến du lịch theo hành lang kinh tế quốc tế, quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch trong vùng thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, Tiểu vùng sông Mekong; ưu tiên thu hút đầu tư phát triển khu giải trí cao cấp, trung tâm mua sắm quy mô lớn, hệ thống các chợ đầu mối về nông – thủy sản.

Bình Phước là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với diện tích 6.877 km2 . Hiện nay Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 41%; Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với khoảng 28.000ha. Giai đoạn 2021 - 2030 tỉnh dự kiến mở rộng thêm 10.400ha diện tích đất khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp. Với các tiềm năng về quy hoạch đất đai, lao động, điều kiện tự nhiên thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp, tỉnh Bình Phước chú trọng thu hút đầu tư vào các ngành thế mạnh của tỉnh như: phát triển nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp sản xuất; công nghệ chế biến, đặc biệt phát huy thế mạnh về ngành điều và cao su; các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch…Bình Phước đã và đang là địa điểm đầu tư tin cậy của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. “Thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Tỉnh Quảng Trị có vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng ở khu vực miền Trung, với vị trí thuận lợi vừa nằm trên tuyến hành lang kinh tế Bắc – Nam của Việt Nam, đồng thời nằm dọc theo Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) - con đường ngắn nhất ASEAN nối Thái Lan, Myanmar, Lào với miền Trung Việt Nam và các nước ASEAN mở rộng thông qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - một trong những cửa ngõ ra biển Đông của các nước trong khu vực. Phát huy vai trò, vị thế là tỉnh “đầu cầu” về phía Đông của Việt Nam trên EWEC, Quảng Trị đã và đang huy động các nguồn lực lớn có thể để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mới, trong đó có cảng hàng không, cảng biển, đường cao tốc, đảm bảo luồng đầu tư và thương mại. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút, tập trung nhân lực, vật lực nhằm phát triển tỉnh Quảng Trị và khai thác tối đa tiềm năng EWEC có thể mang lại.

“Điểm đến đầu tư mới ở miền Trung Việt Nam” – Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị tọa lạc ở huyện Hải Lăng có diện tích 481 hecta, là liên doanh của 3 nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam gồm Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JV), Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa và Tập đoàn Sumitomo. Dự án có vị trí chiến lược và kết nối thuận lợi, nằm bên cạnh các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, dễ dàng kết nối với các trung tâm thành phố, sân bay, cảng biển ở miền Trung. Với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại gồm công suất cung cấp điện 150 MVA, hệ thống cấp nước đạt chuẩn 28.000 m3/ ngày, hệ thống xử lý nước thải 22.000 m3/ ngày, hệ thống viễn thông với hơn 5.000 đường truyền, dịch vụ an ninh chung 24/7 với hệ thống camera quan sát hiện đại, trạm chữa cháy ngay trong khu công nghiệp, phản ứng nhanh các tình huống khẩn cấp. Khu công nghiệp Quảng Trị hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững với cảnh quan đẹp, tỷ lệ mảng xanh cao. Các ngành công nghiệp mục tiêu của Khu công nghiệp bao gồm dệt may, giày dép, bao bì và in ấn, chế biến gỗ và nội thất, thực phẩm và đồ uống. Khu công nghiệp Quảng Trị tập trung ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường theo định hướng phát triển bền vững.

Khu công nghiệp Amber Tây Bắc Hồ Xá được phát triển bởi tập đoàn Amber Holdings. Dự án có quy mô 214,77 ha nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sở hữu vị trí đắc địa, với lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông như nằm ngay trên trục đường quốc lộ 1A, kế cận Đường sắt Bắc - Nam, dễ dàng kết nối đến cảng biển, sân bay lớn và nằm gần nguồn tài nguyên phong phú. KCN Amber Tây Bắc Hồ Xá còn có hạ tầng kỹ thuật dịch vụ đồng bộ hiện đại, đáp ứng được đa dạng ngành nghề. Cùng với nguồn lao động dồi dào được đào tạo bài bản, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của Tỉnh Quảng Trị và Chủ đầu tư, Khu công nghiệp Amber Tây Bắc Hồ Xá hứa hẹn trở thành trung tâm kinh tế mới của Quảng Trị trong tương lai.

Việc xây dựng khu gian hàng “Invest in Viet Nam” là hoạt động thiết thực nhằm xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Đây là lần thứ chín Khu gian hàng “Invest in Vietnam” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đến với Vietnam Expo, số lượng khách đến tham quan và làm việc tại Khu gian hàng không chỉ tăng lên về số lượng mà chất lượng của các buổi giao dịch trực tiếp tại gian hàng cũng được đầu tư kỹ lưỡng.

Với thiết kế ấn tượng, dàn dựng công phu, cùng sự tham gia tích cực của các địa phương, khu công nghiệp, Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” đã nhận được sự đánh giá cao của Lãnh đạo Bộ Công Thương, các Đại sứ quán, lãnh đạo của các địa phương cũng như thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” nói riêng, Hội chợ VIETNAM EXPO nói chung đã trở thành cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại - đầu tư vào Việt Nam.


Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác