ĐOÀN XÚC TIẾN ĐẦU TƯ – THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TẠI HÀN QUỐC 2024

​Từ ngày 08/9 đến ngày 13/9/2024, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Đoàn công tác xúc tiến Đầu tư – Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc do ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Quảng Nam và đại diện các khu công nghiệp, doanh nghiệp thương mại Việt Nam.


Chuyến công tác nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu về chính sách, môi trường đầu tư của Việt Nam, thông tin về nhu cầu hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực khu công nghiệp của Việt Nam, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam và tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác thương mại. Chương trình có sự tham dự của các khu công nghiệp và doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam gồm Khu công nghiệp Minh Hưng Sikiko, Khu công nghiệp DEEP C, Khu công nghiệp PRODEZI, Core5 Quảng Ninh, Công ty CP Quản lý và Dịch vụ KCN và Công ty CP Biển Quỳnh.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn công tác đã tham dự 02 Hội nghị và Toạ đàm lớn về xúc tiến đầu tư, thương mại và kết nối doanh nghiệp do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và các cơ quan xúc tiến thương mại của phía Hàn Quốc tổ chức, cụ thể: Hội nghị giao thương hợp tác Đầu tư - Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tổ chức ngày 10/9 tại trụ sở KOTRA; chương trình Toạ đàm và Giao thương Hợp tác Đầu tư - Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tổ chức ngày 11/9 tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tại Hội nghị được tổ chức tại KOTRA, Tổng Giám đốc Invest Korea (KOTRA) – ông Kim Tae Hyung đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam trong chiến lược đầu tư và thương mại của Hàn Quốc. Ông cho biết, Việt Nam không chỉ là đối tác đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc tại ASEAN mà còn đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất phát triển mạnh mẽ trong khu vực. Hai quốc gia đã duy trì hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất, điện tử và xây dựng, góp phần to lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của cả hai bên. Với kim ngạch thương mại song phương đạt 79,43 tỷ USD năm 2023, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Ông Kim cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi các doanh nghiệp Hàn Quốc gia tăng sự hiện diện và đầu tư tại Việt Nam. Ông cam kết KOTRA sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và đầu tư giữa hai quốc gia.

Ông Kim Tae Hyung - Tổng Giám đốc Invest Korea (KOTRA)

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương – ông Hoàng Minh Chiến khẳng định mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đang ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực sau khi hai nước nâng cấp lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện” vào tháng 12/2022. Ông nêu bật vai trò quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và các cơ chế đa phương trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương. Với Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam (tổng vốn FDI đăng ký đạt 87,6 tỷ USD), các tập đoàn hàng đầu như Samsung, LG, và Lotte đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất trong khu vực và trên thế giới.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Anh – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hàn Quốc đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại và sự kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ hợp tác vững chắc giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng các đề xuất và khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình trao đổi và tìm kiếm đối tác tiềm năng. Ông bày tỏ tin tưởng rằng những nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia sẽ mang lại những kết quả đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc.


Ông Nguyễn Việt Anh - Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hàn Quốc

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Nguyễn Bá Hải – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã trình bày về tình hình kinh tế Việt Nam và thực trạng thu hút đầu tư nước ngoài. Ông nhấn mạnh sự chủ động của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh để thích ứng với sự chuyển dịch của dòng vốn FDI trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức mới. Những biến động về giá nguyên liệu, áp lực lạm phát, xung đột vũ trang lan rộng, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã thúc đẩy các quốc gia và doanh nghiệp đa dạng hóa cơ sở sản xuất và tái cơ cấu đầu tư toàn cầu. Việt Nam đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi hơn nhằm thu hút và giữ chân các dòng vốn FDI, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong bối cảnh này.

Chia sẻ với các đại biểu, Trưởng ban Korea Desk tại VIETRADE, Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội – ông Cha Sungwook cho biết mục đích của Korea Desk là hỗ trợ các hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam bằng cách giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư Hàn Quốc và hỗ trợ các hoạt động quảng bá đầu tư của Chính phủ và địa phương Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Cha còn chia sẻ về xu hướng kinh tế và tiềm năng đầu tư vào thị trường Việt Nam dưới góc nhìn của các chuyên gia Hàn Quốc, tình trạng đầu tư, thương mại Việt-Hàn, các hoạt động chính của Korea Desk và các chiến lược thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam.


Ông Cha Sungwook - Trưởng ban Korea Desk tại VIETRADE, KOTRA Hà Nội

Đại diện tỉnh Bắc Kạn, ông Nông Quang Nhất – Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu tiềm năng kinh tế của địa phương với những lợi thế nổi bật về nông nghiệp, công nghiệp, và du lịch. Bắc Kạn hiện có hệ thống hạ tầng đang được cải thiện với các tuyến cao tốc và hạ tầng khu công nghiệp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tỉnh đã thu hút được nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực nông lâm sản, chế biến khoáng sản và năng lượng tái tạo, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các dự án phát triển công nghiệp và bất động sản nghỉ dưỡng. Ông khẳng định Bắc Kạn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, duy trì môi trường đầu tư an toàn và hỗ trợ nhà đầu tư tối đa trong các thủ tục hành chính.


Ông Nông Quang Nhất - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn

Ông Nguyễn Thanh Quang – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh với hệ thống hạ tầng hiện đại, bao gồm sân bay Chu Lai, hai cảng biển và mạng lưới đường bộ, đường sắt thuận lợi. Tỉnh hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động và đang kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp mới. Các lĩnh vực ưu tiên bao gồm công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, điện tử, sản xuất ô tô, cùng với du lịch và dịch vụ. Quảng Nam mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại địa phương và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao và phát triển bền vững.


Ông Nguyễn Thanh Quang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khu công nghiệp gồm VTK, Minh Hưng Sikico, DEEPC, Prodezi, Core5 và KCN Việt Nam đã nhấn mạnh tiềm năng và cơ hội đầu tư tại các khu công nghiệp với cơ sở hạ tầng hiện đại và các dịch vụ hỗ trợ toàn diện. Các khu công nghiệp đều có vị trí địa lý thuận lợi, phù hợp cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất công nghệ cao, điện tử, dệt may, và công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, một số khu công nghiệp còn chú trọng vào phát triển bền vững, cung cấp các giải pháp công nghiệp xanh, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư với các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Những điều kiện này tạo nên môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư Hàn Quốc tìm kiếm và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức thành công với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình giao thương sau Hội nghị thu hút 60 lượt giao dịch trực tiếp giữa các địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc ở đa dạng các lĩnh vực. Các doanh nghiệp Việt Nam đều có đối tác Hàn Quốc gặp gỡ, trao đổi về tiềm năng hợp tác, nhiều doanh nghiệp cho biết đã nhận được những đề nghị tích cực từ đối tác Hàn Quốc.


Ảnh đại biểu tham dự Hội nghị



Giao thương giữa khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Hàn Quốc

Trong buổi Toạ đàm diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc ngày 11/9, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc – ông Vũ Hồ dành lời cảm ơn tới các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp hai nước đã phối hợp tổ chức sự kiện. Ông đánh giá cao sự tham gia đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, minh chứng cho quyết tâm hợp tác vượt qua thách thức toàn cầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới năm 2024 còn nhiều biến động, Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường liên kết kinh tế, củng cố chuỗi cung ứng và mở rộng đầu tư giữa hai nước. Ông cũng giới thiệu về tiềm năng đầu tư của hai tỉnh Bắc Kạn và Quảng Nam, đồng thời tin tưởng rằng hội nghị sẽ mang lại nhiều thông tin giá trị cho các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.


Ông Vũ Hồ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu, Tiến sĩ Ho Kyung Woo – Đại diện Hiệp hội thẩm định ESG quốc tế, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng quản lý ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với rủi ro khí hậu, đồng thời nhấn mạnh lợi ích lâu dài của ESG trong việc tăng cường quản lý rủi ro, tiết kiệm chi phí. Việc triển khai ESG không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề xã hội. Tiến sĩ cũng chia sẻ các câu chuyện thành công về ESG, đồng thời hướng dẫn các bước để doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng hiệu quả chiến lược ESG nâng cao giá trị doanh nghiệp.


Tiến sĩ Ho Kyung Woo - Đại diện Hiệp hội thẩm định ESG quốc tế

Phát biểu với chuyên đề thúc đẩy xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá Việt Nam – Hàn Quốc, đại diện Tridge – ông Luis Jhung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, đã giới thiệu sứ mệnh của Tridge trong việc cải tiến chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu thông qua công nghệ và dữ liệu. Tridge cung cấp nền tảng dữ liệu mạnh mẽ, giúp nhà sản xuất, người mua và nhà cung cấp ra quyết định dựa trên thông tin chính xác, từ đó tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm thiểu rủi ro và nâng cao tính minh bạch thị trường. Tridge cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản nhỏ và vừa tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời giúp nhà cung cấp nâng cao lợi nhuận và tối ưu hóa nguồn cung.


Ông Luis Jhung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh Tập đoàn Tridge

Cũng tại tọa đàm, ông Lee Jong-il – Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Giao lưu Việt - Hàn, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam. Ông Lee đánh giá cao chất lượng và sự cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam, từ điện tử, may mặc đến nông sản, và nhấn mạnh rằng việc nhập khẩu những sản phẩm này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia. Ông cũng đề cập đến sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc xem đây là cơ hội lớn để mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại. 

Tại toạ đàm, đại diện 02 địa phương Bắc Kạn và Quảng Nam tiếp tục nhấn mạnh tiềm năng phát triển địa phương và kêu gọi hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Hàn Quốc. Ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, kêu gọi đầu tư vào chế biến khoáng sản và bất động sản nghỉ dưỡng, trong khi ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh lợi thế hạ tầng và cơ hội cho các dự án công nghệ cao và sản xuất ô tô.


Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công, quy tụ gần 60 đại biểu đến từ các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại cùng nhiều doanh nghiệp từ Việt Nam và Hàn Quốc. Phần giao thương sau tọa đàm thu hút khoảng 40 lượt giao dịch trực tiếp giữa các địa phương, khu công nghiệp và doanh nghiệp của hai nước. Sau các phiên trao đổi, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành thảo luận sâu hơn, mở đường cho những bước hợp tác tiếp theo và tiến tới ký kết hợp đồng. Sự kiện không chỉ nhận được đánh giá tích cực từ các đại biểu mà còn được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ, đưa quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Giao thương giữa khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Hàn Quốc tại buổi Toạ đàm

Ngoài hai chương trình Hội nghị nêu trên, nhân chuyến công tác tại Hàn Quốc, sáng ngày 09 tháng 9, đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CMAC, tập trung thảo luận về các dự án công nghệ cao liên quan đến hệ thống phát điện hybrid từ nhiệt thải công nghiệp, giúp tối ưu hóa nguồn năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Tiếp theo, đoàn đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ cao và Cơ quan Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khoa học tỉnh Gyeonggi (GBSA), nơi tập trung các sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp và nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến. Đoàn cũng đã có chuyến tham quan Thung lũng Công nghệ cao Pangyo, được ví như "Thung lũng Silicon" của Hàn Quốc, với nhiều doanh nghiệp và trung tâm nghiên cứu hàng đầu về công nghệ. Ngày 12 tháng 9, đoàn làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Gyeonggi, trao đổi về các cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và phát triển khu công nghiệp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.






Đoàn công tác làm việc với công ty CMAC, Cơ quan Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khoa học tỉnh Gyeonggi (GBSA)
và Ban Quản lý Khu kinh tế Gyeonggi

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại buổi gặp, đại diện khu công nghiệp, doanh nghiệp thể hiện mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc tìm kiếm doanh nghiệp, đối tác Hàn Quốc tiềm năng. Bên cạnh đó, trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây ra cho người dân trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã kêu gọi quyên góp, chung tay chia sẻ những khó khăn, mất mát với đồng bào tại các khu vực đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.


Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp nhận ủng hộ từ Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Sau thời gian 5 ngày công tác với nhiều chương trình, hoạt động kết nối, giao thương thiết thực tại Hàn Quốc, Đoàn công tác xúc tiến Đầu tư – Thương mại tại Hàn Quốc đã triển khai hiệu quả các chương trình theo kế hoạch và mục tiêu đề ra, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với các doanh nghiệp lớn, có uy tín của Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới.



Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác