Sáng ngày 8/1/2020 tại Hà Nội, Công ty Uniscan Hàn Quốc đã thông tin đề xuất đầu tư các trạm kiểm tra container tại các cảng biển và trung tâm logistic trên toàn Việt Nam. Đây là đề xuất đầu tư theo hướng BOT 15 năm. Uniscan mong muốn được thành lập SPC với một doanh nghiệp Việt Nam để triển khai dự án BOT lắp đặt, vận hành và chuyển giao công nghệ máy kiểm tra container tại các cảng lớn và trung tâm logistic (đặc biệt vùng biên giới) của Việt Nam.
Theo khảo sát của nhà đầu tư, tuy dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2020 vẫn tăng khoảng 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019. Về khối lượng, hàng container thông qua cảng biển trong năm 2020 ước đạt 22,14 triệu teu (tiêu chuẩn loại container 20 feet), tăng 13% so với năm 2019. Các cảng biển có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nhiều nhất là cảng TP.HCM với 162,9 triệu tấn, Vũng Tàu 112,9 triệu tấn, Quảng Ninh 109,6 triệu tấn, Hải Phòng 83,9 triệu tấn.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2020 ước tính đạt 543,9 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa năm 2020 ước tính xuất siêu 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016. Năm 2021 và các năm tiếp theo dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng cao do làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu do tác động giảm thuế của các Hiệp định tự do mang lại. Điều này đồng nghĩa với việc các cảng biển và trung tâm logistic sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng. Hàng hóa ra và vào Việt Nam sẽ nhiều hơn và phức tạp hơn, cần hiện đại hóa khâu soi chiếu container (nhất là container và hàng rời vào Việt Nam) để đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng và ngăn chặn các hành vi thương mại bất chính như nhập lậu, khai báo hàng hóa không đúng.
Trạm kiểm tra container do Uniscan đầu tư sử dụng công nghệ của Viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân Hàn Quốc có tính năng kiểm tra nhanh chóng, chính xác và toàn diện. Hiện đang được sử dụng tại các cảng Busan, Incheon, Pyeongtaek Hàn Quốc. Đề xuất đầu tư của Uniscan phù hợp với chủ trương về kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container theo Quyết định số 1471/QĐ-TCHQ ngày 1/6/2020 của Tổng Cục hải quan về quy trình lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container. Trong đó hướng dẫn cụ thể các nội dung kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển, chuyển khẩu bằng máy soi container.
Kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi là một biện pháp để xác định các nghi vấn về tính đồng nhất của hàng hóa, số lượng, chủng loại của hàng hóa so với khai báo, phát hiện nghi vấn hàng hóa buôn lậu. Kết quả soi chiếu bằng máy soi được sử dụng làm một trong những cơ sở để thông quan hàng hóa hoặc để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hải quan phù hợp. Các tiêu chí về thông tin lô hàng đề nghị soi chiếu và kết quả soi chiếu được cập nhật và lưu cùng hồ sơ điện tử trên hệ thống.
Thị trường logistics Việt Nam hiện đang thu hút trên 4.000 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, trong đó có khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam, với các tên tuổi lớn như DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics, KMTC Logistics… Ngành logistics với tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận gộp hiện nay trên 12%, đang và sẽ tiếp tục là lĩnh vực có đà tăng trưởng nóng, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong năm 2021 và các năm tiếp theo.