Doanh nghiệp Nhật dồn dập chọn Việt Nam
Không còn là kế hoạch nữa, vào cuối tuần trước, Nhật Bản đã chính thức công bố danh sách 87 công ty đầu tiên được nhận trợ cấp của Chính phủ để di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, với tổng số tiền trợ cấp lên tới 70 tỷ yen, tương đương 653 triệu USD.
Trong số này, có 57 công ty trở về Nhật Bản, 30 công ty chuyển đến Đông Nam Á. Điều đáng nói là, phân nửa số công ty lựa chọn dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á đã lựa chọn Việt Nam. Trong đó, có 6 doanh nghiệp lớn, 9 doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Và những cái tên lớn đã được nhắc đến là Hóa chất Shin-Etsu; Điện tử Meiko; Nikkiso; Hoya; Yokoo; Matsuoka. Còn các doanh nghiệp nhỏ, là Fujikin; Akiba Die Casting; Able Yamauchi; Showa; Techno Global…
Trong số những doanh nghiệp trên, không quá khó để nhận ra, Shin-Etsu, Meiko, Hoya… đều đã đầu tư khá lớn vào Việt Nam. Vào năm 2012, Shin-Etsu, tập đoàn công nghiệp hóa học lớn nhất của Nhật Bản, tuyên bố sẽ xây dựng đồng loạt và đưa vào hoạt động hai nhà máy phân loại, tái chế đất hiếm và sản xuất vật liệu silicon dùng trong sản xuất đèn LED tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ yen, tương đương 64 triệu USD.
Giữa năm 2015, Shin-Etsu đã nhận giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất nam châm đất hiếm tại KCN Đình Vũ (Hải Phòng), quy mô 100 triệu USD.
Shin-Etsu khi đó đã cho biết, sẽ xây dựng Việt Nam trở thành một “trọng điểm sản xuất” của Hãng trong thời gian tới. Và bây giờ, dù chưa biết Shin-Etsu sẽ dốc thêm bao nhiêu vốn vào Việt Nam, song rõ ràng, động thái dịch chuyển sản xuất của nhà đầu tư này đã một lần nữa khẳng định vị trí quan trọng của Việt Nam trong “bản đồ” sản xuất của tập đoàn này.
Tương tự như vậy, cả Hoya, cả Meiko đều đã có dự án quy mô lớn tại Việt Nam. Sau khi đầu tư các nhà máy ở KCN Thạch Thất và Quang Minh (Hà Nội), Tràng Duệ (Hải Phòng), Meiko vào năm ngoái cũng đã tăng vốn đầu tư thêm 200 triệu USD để mở rộng nhà máy ở Hà Nội và đang tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến.
Không chỉ là những công ty này, thông tin được JETRO công bố mới đây, trên 63% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh ở Việt Nam có nguyện vọng mở rộng đầu tư kinh doanh trong thời gian tới, cao nhất khu vực ASEAN.
Mối quan tâm của của doanh nghiệp Nhật Bản tới điểm đến Việt Nam lớn đến nỗi, theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ngay sau khi biết thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến nhà đầu tư không thể thực hiện các chuyến viếng thăm trực tiếp, hơn 1.000 nhà đầu tư Nhật Bản đã đăng ký tham gia. Và tại hội nghị, đã được tổ chức hôm 9/7/2020 vừa qua, đông đảo các nhà đầu tư đã một lần nữa khẳng định mối quan tâm của họ tới điểm đến Việt Nam.