ĐÀ NẴNG PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH TRUNG TÂM LOGISTIC LỚN NHẤT CẢ NƯỚC

Theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến 2020, định hướng đến năm 2030. Với mục tiêu phát triển các trung tâm logistics trở thành các trung tâm dịch vụ nòng cốt trong lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ đắc lực cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Theo đó, khu vực TP. Đà Nẵng có 1 trung tâm hạng I, giai đoạn đến năm 2020 có quy mô tối thiểu 30 ha, giai đoạn đến năm 2030 có quy mô trên 70 ha, phạm vi hoạt động chủ yếu gồm Đà Nẵng và các tỉnh lân cận; kết nối với các cảng cạn, cảng biển Đà Nẵng, Kỳ Hà (Quảng Nam), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp; 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hoặc có đường giao thông thuận tiện kết nối trực tiếp đến cảng hàng không với quy mô tối thiểu 3 - 4 ha (giai đoạn I) và 7 - 8 ha (giai đoạn II).

“Với vai trò là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng hội tụ những yếu tố quan trọng về hạ tầng để phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là logistics.”
Ảnh: Internet.
Tại Quyết định số 5778/QĐ-UBND ngày 3/12/2018 về việc phê duyệt Quy hoạch Phát triển hạ tầng logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án Quy hoạch chung điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg với tổng diện tích 229 ha, trong đó có 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp bao gồm: Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu đặt tại khu vực hậu cần cảng Liên Chiểu, có vai trò là trung tâm logistics cảng biển, quy mô đến năm 2030 là 30 ha, đến năm 2045 đạt 69 ha; Trung tâm logistics Hòa Nhơn nằm tại nút giao giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hoàng Văn Thái (phía Nam) với quy mô đến năm 2030 là 27 ha, đến năm 2045 đạt 54 ha; Trung tâm logistics đường sắt tại khu vực Hòa Liên, gần nút giao cắt của đường sắt quốc gia với đường bộ quốc gia và đường vành đai của thành phố quy mô đến năm 2030 là 5 ha, đến năm 2045 đạt 10 ha. Vị trí; Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có vị trí trong hoặc gần khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quy mô đến năm 2030 là 4 ha, đến năm 2045 đạt 8 ha và Trung tâm logistics khu công nghệ cao, quy mô đến năm 2030 là 3 ha, đến năm 2045 dự kiến đạt 20 ha có vị trí đặt trong Khu công nghệ cao thành phố, có vai trò là trung tâm logistics phụ trợ trung tâm logistics đường không và đường bộ.
Ngoài ra, Đà Nẵng còn có các trung tâm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác, có vai trò hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung nói trên, đồng thời thu gom phân phối hàng hóa phục vụ Thành phố và các tỉnh lân cận. Quy mô của các trung tâm logistics và các kho bãi này đến năm 2030 đạt 26 ha, đến năm 2045 đạt 68 ha, được bố trí theo thực tế nhu cầu và điều kiện quỹ đất của thành phố tại các địa điểm thuận tiện giao thông và gần các đầu mối sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Hiện thành phố có hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics, trong đó có gần 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hoạt động tại thành phố.





Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác