Hội thảo môi trường đầu tư – thương mại ngành công nghiệp Điện tử - Cơ khí Việt Nam 2017

Nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư – thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) phối hợp với Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức hội thảo với chủ đề “Môi trường đầu tư – thương mại: Ngành công nghiệp điện tử - cơ khí việt nam 2017” vào ngày 08 tháng 06 tại Seoul, Hàn Quốc.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của hơn 120 doanh nghiệp hai nước.

 

Trong suốt 25 năm qua, quan hệ hợp tác đầu tư – thương mại giữa Việt Nam – Hàn Quốc đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, việc Việt Nam kết thúc đàm phán các hiệp định FTA thế hệ mới gần đây… là lợi thế cạnh tranh lớn của Việt Nam, góp phần thu hút đầu tư từ Hàn Quốc cả về số lượng và chất lượng. 

 

Mở đầu Hội thảo, Ông Sun Seokgi Phó chủ tịch KOTRA – đơn vị đồng tổ chức chương trình đã có bài phát biểu chào mừng Hội thảo. Theo đó, Phó chủ tịch đánh giá cao sự năng động của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam Hàn Quốc. Ông tin rằng, thông qua Hội thảo này, các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt – Hàn hơn nữa.




Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp hai nước và cho rằng Hội thảo được tổ chức vào thời điểm rất phù hợp, khi năm 2017 là năm đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

 
Trong bài phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn cho biết “Nhằm khai thác tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư hai nước, chúng tôi mong muốn tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nhiều thế mạnh và được ưu tiên, trước hết là cơ khí và điện tử. Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã quyết định lựa chọn cơ khí, điện tử là lĩnh vực được ưu tiên phát triển trong Chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tiếp tục ban hành Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, trong đó có lĩnh vực cơ khí, điện tử với nhiều hỗ trợ thiết thực”.

 
Tại Hội thảo, bà Trần Kim Oanh – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã có bài phát biểu giới thiệu về ngành cơ khí – điện tử Việt Nam và các cơ hội đầu tư. Theo bà, từ năm 2014, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cả về dự án đầu tư lẫn tổng số vốn đầu tư. Các nhà đầu tư Hàn Quốc phần lớn tập trung vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm hơn 70% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc. Giám đốc cho rằng, với những lợi thế nổi bật của Việt Nam như tình hình kinh tế xã hội ổn định, dân số trẻ, thị trường tiêu thụ lớn, cơ hội xuất khẩu cao và những ưu đãi của chính phủ, địa phương nhằm thu hút đầu tư sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Hàn Quốc có lợi thế như cơ khí, điện tử.


Tại Hội thảo, dưới sự điều phối của Ông Nam Sang Kun, Chuyên gia cao cấp Hàn Quốc của Cục Xúc tiến thương mại, phiên thảo luận với chủ đề  “Điểm đến đầu tư cho công nghiệp điện tử - cơ khí” đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của Tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, Khu công nghiệp Đình Vũ, công ty HANBELL. Phiên thảo luận đã đem đến cho các đại biểu tham dự những thông tin cập nhật về thế mạnh, ưu đãi, cam kết, định hướng phát triển chung và đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí điện tử của chính quyền địa phương, khu công nghiệp của Việt Nam cũng như xu hướng đầu tư của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam.
 
Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan tổ chức Hội thảo là Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chương trình giao thương sau Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp hai nước. Thông qua chương trình giao thương, nhiều nhà đầu tư đã có thêm thông tin thiết lập kênh liên lạc với các địa phương, khu công nghiệp và doanh nghiệp.

Nguồn
: Cục Xúc tiến thương mại 


Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác