Đoàn Xúc tiến đầu tư thương mại trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Hàn Quốc 2016

Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc (AKC) là tổ chức do Chính phủ các nước ASEAN và Hàn Quốc thành lập với mục đích tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc. Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương là đầu mối quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai tham gia hoạt động của AKC và Cục Xúc tiến thương mại thay mặt Bộ Công Thương làm cơ quan đầu mối triển khai các công tác liên quan tới nhiện vụ trên.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC), Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cùng các cơ quan hữu quan tổ chức Đoàn Xúc tiến Đầu tư Thương mại tại Hàn Quốc từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 03 tháng 6 năm 2016. Đoàn công tác do ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm trưởng đoàn. Đoàn công tác có số lượng 38 người gồm Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - ông Trần Hoàng Tựu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - ông Lâm Quang Thi, cùng lãnh đạo các Sở Ban Ngành: Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp... và các doanh nghiệp của 4 địa phương có nhu cầu tìm đối tác đầu tư vào các dự án công nghiệp chế biến thực phẩm.

Trong chương trình, hội thảo với chủ đề “Môi trường Đầu tư - Thương mại: Ngành công nghiệp chế biến Thực phẩm Việt Nam” được tổ chức vào sáng ngày 01/6 có sự tham gia của ông Trần Anh Vũ – Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc và ông Kim Ki-Hong – Phó Tổng thư ký Trung tâm AKC thu hút trên 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm của Hàn Quốc tham dự. Tại hội thảo, các chuyên gia của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giới thiệu về môi trường đầu tư, những chính sách về khuyến khích thu hút đầu tư và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Việt Nam tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào các dự án tiềm năng tại Việt Nam. Thêm vào đó, hội thảo cũng có bài phát biểu giới thiệu về tiềm năng thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi của tỉnh An Giang và tỉnh Vĩnh Long do đại diện tỉnh trình bày, bài phát biểu về pháp lý đầu tư theo hình thức Mua lại và Sáp nhập (M&A) của đại diện công ty Luật Logos, và bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam của đại diện tập đoàn CJ Hàn Quốc – đơn vị đã đầu tư 400 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2011. Tính đến cuối năm 2015, quy mô kinh doanh của tập đoàn CJ đã tăng gấp 2,6 lần với doanh thu đạt 620 triệu USD.

 
Hội thảo
 
Trong khuôn khổ hội thảo, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Cục Hỗ trợ doanh nghiệp sau Hiệp định FTA - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) đã tiến hành Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực thi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Tham dự và chứng kiến Lễ ký có đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục xúc tiến thương mại, Cục Hỗ trợ doanh nghiệp sau Hiệp định FTA Hàn Quốc, Trung tâm Asean - Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh An Giang. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ sẽ tạo cơ sở để hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại, thiết lập kênh liên lạc trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, qua đó có thể hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt những lợi thế của Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc, cũng như vượt qua khó khăn trở ngại khi thực thi Hiệp định. 

 

 Lễ ký kết MOU giữa Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương Việt Nam và Cục Hỗ trợ doanh nghiệp sau
 Hiệp định FTA - Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại: Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng
Đại diện Cục hỗ trợ doanh nghiệp sau Hiệp định FTA: Ông Lee Ho-Dong - Cục trưởng
 
Sau các bài phát biểu và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, Đoàn Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ giao dịch, giới thiệu và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại. Trong ngày 31/5 và 2/6, Đoàn thực hiện 3 chuyến thăm tới khu công nghiệp, chuỗi sản xuất của tập đoàn CJ và tập đoàn Lotte, và tới làm việc Hiệp hội công  nghiệp thực phẩm Hàn Quốc. Đồng thời, các địa phương và doanh nghiệp cũng tiến hành một số hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại tại một số địa điểm khác tại Hàn Quốc.

 

Với những hoạt động thiết thực như vậy, Đoàn Xúc tiến Đầu tư Thương mại tại Hàn Quốc không chỉ là cơ hội tốt để giới thiệu về môi trường đầu tư và các chính sách khuyến khích của Việt Nam tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, mà còn là cơ hội để kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào các dự án tại các khu công nghiệp ở các tỉnh thành tại Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư và thương mại.

Về đầu tư, sau 27 năm kể từ dự án FDI đầu tiên và 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam về cả số lượng dự án cũng như tổng vốn đầu tư. Tính đến hết năm 2015, Hàn Quốc đầu tư 4970 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 45 tỷ USD, chiếm hơn 16% tổng vốn FDI của Việt Nam. Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: chế biến chế tạo, kinh doanh bất động sản và xây dựng.

Về thương mại, năm 2015, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong năm 2015 đạt 36,5 tỷ USD (xuất khẩu 8,9 tỷ USD và nhập khẩu 27,6 tỷ USD), chiếm tỷ trọng khoảng 11,2% trong tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và thế giới./.

Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác