Tỉnh Bình Dương hoàn thành sớm mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020

Tính đến tháng hết tháng 10/2019, Bình Dương đã thu hút hơn 9,9 tỷ USD vốn FDI, cán đích trước 1 năm so với kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Theo các chuyên gia, việc các nhà đầu tư "tấp nập" về Bình Dương không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của cơ quan chức năng và các nhà đầu tư của tỉnh này, điển hình là Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 mà tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai.



Khu công nghiệp Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Nguồn: becamex.com.vn


Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, tính từ đầu năm đến ngày 31/10/2019, đã có hơn 2,77 tỷ USD vốn FDI được cấp phép đầu tư vào Bình Dương, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước và vượt xa so với kế hoạch đề ra của năm nay. Kết quả này đã đưa Bình Dương lên vị trí thứ ba cả nước về thu hút FDI. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút hơn 3.700 dự án FDI từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 34 tỷ USD, chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Một số dự án có vốn đầu tư lớn được cấp phép đầu tư vào các khu công nghiệp từ đầu năm đến nay là: dự án của Công ty TNHH Sharp Manufacturing (Nhật Bản), vốn đầu tư 135 triệu USD; 2 dự án của Công ty TNHH Phát triển công nghiệp BW (liên doanh giữa Becamex IDC và Warburg Pincus LLC, Hoa Kỳ) có tổng vốn đăng ký 106 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Nitto Denko (Nhật Bản), vốn đầu tư hơn 186 triệu USD…
Nhằm thu hút vốn FDI bền vững, tỉnh Bình Dương đã triển khai Chương trình Đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trương. Trong đó tập trung trhu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia. Với định hướng đó, tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong cả giai đoạn 2016 - 2020. Như vậy, Bình Dương đã vượt cả về số vốn đầu tư thu hút được (hơn 41%) cũng như thời gian hoàn thành so với kế hoạch đề ra.
Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, kinh doanh. 
Theo đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Đồng thời, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Nguyễn Linh Ngân



Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác