Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gặt hái nhiều kết quả tích cực tại thị trường Mỹ La-tinh

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018, đoàn doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức đã có chuyến thăm và làm việc tại Mexico và Argentina từ ngày 4 - 11/9 nhằm tìm hiểu, tiếp cận thị trường và giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu.

Các doanh nghiệp Việt Nam và đại diện Walmart Mexico

Việc tăng cường sự hiện diện tại Mexico và Argentina nằm trong mục tiêu củng cố và mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu sang khối thị trường Mỹ Latinh, phát triển mặt hàng xuất khẩu mới, từng bước tiến tới xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam. Đây được coi là bước đón đầu những ưu đãi thuế quan khi Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.

Trong gần 10 ngày làm việc tại hai quốc gia, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, nhiều hợp đồng ghi nhớ đã được ký kết, tổng giá trị hơn 500 nghìn đô la Mỹ.

Tại các buổi làm việc với Hiệp hội Internet Mexico, Hiệp hội quốc gia các nhà xuất nhập khẩu Mexico (ANIERM) và Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương - Đầu tư và Công nghệ Quốc gia Mexico COMCE, các doanh nghiệp trong đoàn đã có cơ hội tìm hiểu thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng Mexico cũng như được hỗ trợ kết nối trực tiếp với một số công ty nhập khẩu, phân phối là thành viên của các Hiệp hội.

 Các doanh nghiệp Việt Nam tại buổi làm việc với Hiệp hội quốc gia các nhà xuất nhập khẩu Mexico (ANIERM)

Bên cạnh đó, trong cuộc gặp với đại diện Walmart Mexico và Tập đoàn siêu thị Liverpool, phía Mexico đã trình bày quy trình mua hàng, các yêu cầu về chất lượng, nhà máy… cũng như đánh giá sơ bộ các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp, thông tin về mức thuế suất nhập khẩu cho từng sản phẩm cũng như tư vấn về mẫu mã và thị hiếu tiêu dùng của Mexico. 

Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và giao thương với đại diện bộ phận 
mua hàng -  Tập đoàn nhập khẩu Liverpool Mexico

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương. Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Đại sứ quán để nghiên cứu thị trường qua đó tìm kiếm các đối tác sở tại.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đã thông báo cho các doanh nghiệp những thông tin cần thiết về thị trường, cũng như một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiềm năng có thể thành công tại Mexico; đồng thời nhấn mạnh cần tận dụng các ưu đãi từ CPTPP khi hiệp định này có hiệu lực, góp phần tăng cường quan hệ thương mại song phương.

 

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương (áo trắng ngồi giữa) tiếp đoàn doanh nghiệp

Kết thúc chương trình làm việc tại Mexico, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự nhiều hoạt động nhằm tiếp cận thị trường Argentina – nền kinh tế lớn thứ 3 ở Mỹ latinh, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Argentina nhằm gia tăng kim ngạch giao thương hiện đang ở mức hơn 3 tỷ USD/năm giữa hai nước, đồng thời mở rộng thị trường sang khối các nước Mỹ Latinh, phát triển mặt hàng xuất khẩu mới, từng bước tiến tới xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina diễn ra vào ngày 11/9/2018 được tổ chức tại Hội đồng Đầu tư Liên bang Argentina với sự tham gia của đông đảo các đối tác nước sở tại, Trưởng đoàn Việt Nam, Bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước lần này sẽ giúp cho hai bên tìm hiểu thêm về những ngành nghề thế mạnh của nhau, tìm kiếm sự bổ trợ cần thiết cho từng thị trường, mở ra cơ hội ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu với các đối tác sở tại.

 Trưởng đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam Bùi Thị Thanh An phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Bà Bùi Thị Thanh An cho rằng Argentina là một nền kinh tế tương đối phát triển và lớn thứ 3 ở Mỹ Latinh, song chỉ xếp thứ 49 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong tổng số hơn 3 tỷ USD kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước, Argentina luôn là nước xuất siêu với chênh lệch khá lớn.

Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam hy vọng sẽ thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với các đối tác Argentina, từng bước đưa được các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam tiếp cận với thị trường Argentina, nâng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường tiềm năng Nam Mỹ này.

Chia sẻ tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng đánh giá, Argentina là một thị trường khó đối với hàng hóa nước ngoài nói chung và các sản phẩm của Việt Nam nói riêng, song với nỗ lực của cả hai bên thì mục tiêu cải thiện cán cân thương mại, đa dạng hóa và tăng thêm các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Argentina là hoàn toàn có thể.

Tại cuộc tiếp xúc trong khuôn khổ diễn đàn, 15 doanh nghiệp từ các tỉnh thành, địa phương của Việt Nam đã tập trung giới thiệu các sản phẩm trong các nhóm ngành hàng như đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ, nông sản và thực phẩm chế biến, cà phê, thiết bị điện, cao su, vật liệu xây dựng và được các đối tác Argentina đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng. Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 100 lượt giao thương, 4 hợp đồng được ký kết ngay tại sự kiện này với tổng giá trị hơn 500 nghìn đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến Thương mại cũng hỗ trợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm của một số doanh nghiệp Việt Nam khác chưa sắp xếp tham dự được chương trình lần này.

 

Quang cảnh buổi tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Argentina.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina, ngày 8/9 đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trưng bày với hơn 10 gian hàng tại chương trình “Ngày Việt Nam tại Argentina” trong khuôn viên công viên trung tâm Seeber, với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao, chính quyền thành phố Buenos Aires, đoàn ngoại giao, cùng đông đảo người dân sở tại. Ước tính có hơn 2000 lượt khách đã tham quan tại khu gian hang Việt Nam, nhiều sản phẩm như hàng thủ công mỹ nghệ mây tre, đồ gỗ, thiết bị điện, thực phẩm khô… được du khách đánh giá cao về chất lượng và sự đa dạng về mẫu mã.

 

Các sản phẩm Việt Nam được đoàn doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện “Ngày Việt Nam”

Trong thời gian làm việc tại Argentina, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã làm việc với và giao thương với tập đoàn siêu thị Falabella lớn hàng đầu của Argentina. Các doanh nghiệp Việt Nam đã được trực tiếp giao thương với bộ phận thu mua của tập đoàn Falabella, được giới thiệu về quy trình mua hàng, cũng như các yêu cầu về chất lượng, nhà máy, trách nhiệm xã hội… Tập đoàn Falabella đánh giá cao sản phẩm của Việt Nam, tiếp tục trao đổi về giá cả và cam kết sẽ khảo sát các nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới đây./.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại

Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác