CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP TẠI TỈNH NGHỆ AN 2022

Với mục tiêu hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư vào địa phương, ngày 20/01/2022, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã phối hợp với KOTRA, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực về xúc tiến đầu tư cho cán bộ tại địa phương và khu công nghiệp”. Buổi tập huấn thu hút được hơn 20 đại biểu đến từ các Sở, Ban, Ngành và các khu công nghiệp của tỉnh Nghệ An tham dự. 

Trước khi tổ chức buổi tập huấn, đoàn tư vấn của Cục XTTM và Ban Korea Desk đã đi khảo sát tại Khu Công nghiệp VSIP và Khu Công nghiệp WHA để hiểu được cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư cụ thể trong địa bàn tỉnh. 
 
KCN, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An là KCN trọng điểm của Nghệ An nằm sát thành phố Vinh, có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi và hạ tầng trong KCN đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.
 
KCN WHA là KCN lớn với hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế tại vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, kết nối các trung tâm sản xuất, chế tạo và phân phối phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, đoàn tư vấn của Cục XTTM đã đến thăm và khảo sát tình hình sản xuất của một trong những nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất tại KCN VSIP Nghệ An.
 
Đoàn tư vấn của Cục XTTM tại Công ty TNH Sangwoo Việt Nam, công ty có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc với tổng mức đầu tư 112,5 tỷ đồng tại KCN VSIP Nghệ An

Vào buổi chiều cùng ngày đã diễn ra Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực về xúc tiến đầu tư cho cán bộ tại địa phương và khu công nghiệp. Phát biểu về tình hình đầu tư tại tỉnh, ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã nhấn mạnh: “Yêu cầu về đổi mới phương thức, cách thức làm xúc tiến đầu tư phù hợp với thực tiễn từng thị trường, từng đối tác, từng lính vực trong tình hình mới là một câu hỏi lớn, đòi hỏi người làm công tác xúc tiến hết sức trăn trở. Để tiếp tục xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi và an toàn, tỉnh sẽ chuẩn bị tốt mọi nguồn lực và các điều kiện cần thiết nhằm tạo niềm tin, tạo cầu nối kêu gọi thu hút các nhà đầu tư”. 

Trong buổi tập huấn, ông Michael DC Choi – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Hàn Quốc Korea Desk, chuyên gia của Cục XTTM đã đưa ra các ví dụ về một số tài liệu xúc tiến đầu tư, báo cáo và mô hình của Hàn Quốc để đưa đến các nhà đầu tư tiềm năng. Trong đó, ông đã chỉ ra một số mô hình mà tỉnh Nghệ An có thể áp dụng trong tương lai gần để quảng bá địa phương đến các nhà đầu tư tiềm năng. Hiện nay, các ngành Điện và điện tử; Dệt may/ Quần áo; Kim loại/ Hóa chât; Ô tô/ Máy móc; Phân phối/ Dịch vụ là các ngành mà nhà đầu tư Hàn Quốc đang có xu hướng tập trung đầu tư nhiều nhất. 
Các đại biểu tham dự buổi tập huấn.

“Buổi tập huấn là cơ hội lớn để tỉnh Nghệ An, khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc để tăng cường thu hút các dự án đầu tư, kinh doanh với công nghệ cao và theo chuỗi giá trị sản xuất phát triển tại Nghệ An hiệu quả và bền vững” – chia sẻ của ông Nguyễn Bá Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. 

Chương trình “Tư vấn thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp tại địa phương” là chương trình thường niên của Cục Xúc tiến thương mại được xây dựng dựa trên những thuận lợi đến từ sự hỗ trợ của các chuyên gia Hàn Quốc, thuận lợi chung của thị trường, xuất phát từ mong muốn của địa phương, các tổ chức nước ngoài góp phần hỗ trợ một cách hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư vào các địa phương của Việt Nam. Chương trình góp phần mang lại động lực và định hướng để địa phương, doanh nghiệp tăng cường hợp tác đầu tư và phát triển thị trường, tận dụng cơ hội thu hút đầu tư từ thị trường nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều bước tiến tích cực.


Tìm hiểu về các địa phương, vùng nguyên liệu và khu công nghiệp thông qua hệ thống bản đồ cập nhật và chính xác